วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

การ์ตูนญี่ปุ่น (Manga)




     ผมเป็นคนชอบอ่านการ์ตูนมาก อ่านมาตั้งแต่เด็กๆ Dragonball ยุคเริ่มต้น Saint Saiya กัปตันซึบาสะ โดราเอม่อน ฯลฯ ซึ่งเมื่อก่อนก็ซื้อการ์ตูนเป็นเล่มๆ แต่ก็ยังเป็นการ์ตูนที่ไม่ลิขสิทธิ์นะ จนมาหลังๆญี่ปุ่นเริ่มเอาจริงกับลิขสิทธิ์ วิบูลย์กิจจึงเริ่มซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูน และตีพิมพ์ในรูปเล่มที่เหมือนกับการ์ตูนญี่ปุ่นเลย คือจะมีปก 2 ชั้น ซึ่งมันสวยมากๆๆ 

      พี่ก้อง พี่ชายของผมก็ชอบมากๆเหมือนกัน พี่ก้องซื้อการ์ตูนมาเก็บสะสมเยอะมากๆ การ์ตูพวกนี้เมื่อจับมาตั้งเรียงกัน มันดูเป็นของสะสมที่ดูมีค่ามาก การ์ตูนที่พี่ก้องซื้อมาเก็บ ผมอ่านหมดทุกเรื่อง ส่วนใหญ่ก็ชอบแทบทุกเรื่อง แต่เรื่องที่ชอบมากๆเลยก็คือ Berserk 



ครั้งแรกที่พี่ก้องซื้อ Berserk พอลองอ่านแล้ว บอกเลยว่าไม่ค่อยชอบ ภาพมันดูมืดๆ ฟันกันเลือดกระฉูด ไส้ไหล สัตว์ประหลาดน่าเกลียดเต็มไปหมด พอเล่ม 2 ออก พี่ก้องก็ซื้อมา แต่ผมไม่ได้หยิบมาอ่านละ พี่ก้องก็ซื้อเก็บมาเรื่อยๆ จนเมื่อผมอ่านการ์ตูนเรื่องอื่นจนหมด ไม่มีอะไรให้อ่านแล้ว ก็เลยหยิบ Berserk มาอ่านใหม่อีกรอบ ด้วยจำนวนเล่มที่เยอะขึ้น เนื้อเรื่องเริ่มดำเนินไป เข้มข้น สนุก ภาพก็สวยขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดผมก็ติดการ์ตูนเรื่องนี้มาก 

แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ช่วงนั้นเป็นช่วงเปิดเทอมอยู่ เลยไม่ค่อยได้หยิบการ์ตูนมาอ่าน พอวันนึงมาเปิดเพื่อหาการ์ตูนมาอ่านซ้ำ ก็พบว่าการ์ตูนโดนปลวกกินไปเกินกว่าครึ่งแล้ว บอกเลยว่าเสียใจ และเสียดายสุดๆ  หลังจากนั้นพี่ก้องก็ไม่ค่อยได้ซื้อการ์ตูนอีกเลย

เวลาล่วงเลยผ่านมาจนผมได้เริ่มทำงานขายของที่สยาม เมื่อเริ่มมีรายได้ บวกกับเวลานั่งขายของบางช่วงว่างๆ ไม่มีอะไรทำ จึงเริ่มไปป้วนเปี้ยนแถวร้านการ์ตูน และเริ่มซื้อการ์ตูนมาอ่าน เยอะมาก หลากหลายเรื่องเลย ที่ดังๆช่วงนั้นก็ Naruto ,Bleach , Gantz , Vagabond ,ฮิคารุ เซียนโกะ,โคโค สลัดจอมลุย แล้วก็มีการ์ตูนบางเรื่องที่ผมพลาดไม่ได้อ่านในช่วงที่ผ่านมาอีกหลายเรื่องเลย การ์ตูนอีกเรื่องนึงที่ผมชอบมากๆ ก็คือ Slamdunk เป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่ผมอ่านแล้วเผลอหัวเราะเสียงดังออกมา ผมอ่านซ้ำหลายรอบมาก อ่านทีไรก็รู้สึกอยากเล่นบาสทุกครั้งเลย ไม่รู้เป็นอะไร



ผมสะสมการ์ตูนมาเรื่อยๆ  เยอะมาก เต็มตู้ไปหมด จนวันนึงเมื่อผมจะต้องแต่งงาน แฟนผมไม่ชอบให้มีของวางในห้องเยอะๆ เค้าบอกว่าเกะกะ ผมจึงจำเป็นต้องคัดเอาการ์ตูนที่ชอบมากๆเก็บไว้ อีกส่วนนึงเอาไปขาย บอกเลยว่าเสียดายสุดๆ หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ซื้อการ์ตูนอีกเลย แต่ใช้วิธีอ่านแบบออนไลน์ในเน็ตเอา จนถึงตอนนี้ผมอ่านการ์ตูนน้อยลงมาก อ่านเฉพาะเรื่องที่ชอบจริงๆ 

หลังๆมานี้มีคนเอาการ์ตูนมาแสกน แล้วทำเป็นไฟล์ PDF ไว้เอาไปอ่านเป็น ebook อ่านได้ทั้งในคอมและในสมาร์ทโฟน ผมก็ดาวน์โหลดเรื่องที่ชอบมาไว้เต็มไปหมด คิดถึงเรื่องไหนก็โหลดลงโทรศัพท์แล้วก็เอาไปอ่านได้ทุกที่ สะดวกสบายจริงๆ แต่ถึงกระนั้น ผมก็ยังชอบความรู้สึกเวลาอ่านหนังสือการ์ตูนจริงๆมากกว่า ทั้งสัมผัสที่ได้เวลาจับ กลิ่นหมึก หรือเวลาต้องการอ่านย้อนไปย้อนมา 


ส่วนใครสนใจจะโหลดการ์ตูน PDF มาอ่าน ผมแนะนำ Blog นี้เลยนะครับ  เค้ารวมรวมไว้เยอะทีเดียว
http://cartoonmund.blogspot.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น